L-Theanine (แอล-ธีอะนีน) สารสกัดในชาเขียวตัวช่วยเพิ่มสมาธิ

แอล-ธีอะนีน alpha-b

ผลวิจัยรองรับความปลอดภัย L-Theanine

จากการวิจัยได้ค้นพบว่าสาร L-Theanine นั้นสามารถช่วยลดสภาวะความเครียดทางจิตใจ ผ่อนคลายร่างกาย เพิ่มสมาธิได้อย่างชัดเจน จากการวิจัยของ Natural Standard Research Collaboration โดยปริมาณการบริโภคที่ปลอดภัยนั้นอยู่ที่ 200-250 มิลลิกรัมต่อวัน 

แต่ไม่ควรเกิน 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้ลดความตึงเครียด ลดความดันในโลหิต และ ยังเพิ่มคลื่น Alpha Wave ในสมอง 

สำหรับการวิจัยในคน พบว่า แอล-ธีอะนีน จะช่วยให้สมองปลดปล่อยคลื่นสมองอัพฟา (Alpha Brain) มากขึ้น และลดการปลดปล่อยคลื่นสมองเบต้า (Beta Brain Wave) ลงทำให้เกิดการผ่อนคลาย (Ralaxation) และลดความเครียด มีจิตใจที่สงบ ไม่หงุดหงิด และมีสมาธิมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถลำดับความคิดเป็นระเบียบมากขึ้น  

      ส่วนในประเทศญี่ปุ่นได้มีการศึกษาทดลองในคนด้านการตอบสนองเรื่องความเครียด โดยให้อาสาสมัครรับประทานแอล-ธีอะนีนเทียบกับยาปลอมในกลุ่มควบคุมแล้วให้ทำโจทย์คณิตศาสตร์ พบว่า กลุ่มที่รับประทาน แอล-ธีอะนีน มีความเครียดน้อยกว่าและผ่อนคลายมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ 

และอีกงานวิจัยหนึ่งในอาสาสมัครรับประทานแอล-ธีอะนีนเทียบกับยาคลายเครียด ที่ยอมรับและใช้ในวงการแพทย์อย่างแพร่หลาย คือ ยาอัลพราโซแลม (Alprazolam) พบว่า แอล-ธีอะนีนมีการผ่อนคลายได้จริงโดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ที่เป็นอันตราย

      นอกจากนี้ยังมีผลการศึกษาวิจัยในด้านส่งเสริมให้คุณภาพของการนอนหลับ ผู้ที่มีปัญหาเรื่องนอนไม่เต็มอิ่ม โดยทำการวิจัยในพบว่า แอล-ธีอะนีน มีผลต่อกลไกการนอน (sleep-wake cycle) เนื่องจากงานวิจัยพบว่าการรับประทาน แอล-ธีอะนีน 200 มก. ก่อนนอน 1 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณภาพการนอนดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงลดอาการสะดุ้งตื่นระหว่างที่นอนหลับอีกด้วย

ส่วนการศึกษาวิจัยด้านความปลอดภัยในปริมาณการใช้ แอล-ธีอะนีน พบว่ามีการศึกษาวิจัยในปี 2549 โดยจากผลการศึกษาวิจัยในหนูที่ได้รับในปริมาณสูงเป็นเวลา 13 สัปดาห์ พบว่าไม่พบผลข้างเคียงที่สอดคล้องกับการศึกษาวิจัยตลอดการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ทั้งพฤติกรรมการเจ็บป่วยการตาย น้ำหนักตัวการบริโภคอาหาร รวมถึงความผิดปกติทางโลหิตวิทยา

Facebook
Twitter
LinkedIn
สารบัญบทความ
พัฒนาสมอง ลูกน้อย alpha-b บำรุงสมอง
03024
7 เทคนิคฝึกพัฒนาสมอง ลูกน้อย ให้เรียนเก่ง ความจำเป็นเลิศ

พ่อแม่คือส่วนสำคัญในการพัฒนาสมอง ลูกน้อย หรือความสนใจในการเรียนของลูก การสร้างวินัยและการวางแผนที่ดีจากคุณพ่อคุณแม่ จะทำ…

ภาพเด็ก น้ำเกลือล้างจมูก
03137
น้ำเกลือล้างจมูก ช่วยอะไร? กินได้ไหม?

น้ำเกลือล้างจมูก ช่วยอะไร? การล้างจมูกด้วยน้ำเกลือเป็นการชะล้าง ขจัดน้ำมูก สิ่งสกปรกในจมูก สารก่อภูมิแพ้ บรรเทาอาการทางจ…

ภาพโรคมือเท้าปาก
03206
โรคมือเท้าปาก อาการเป็นอย่างไร? สาเหตุและการป้องกัน?

โรคมือเท้าปากนับว่าเป็นโรคระบาดที่พบบ่อยในเด็กทารก เด็กเล็กตามสถานรับเลี้ยงเด็ก และโรงเรียนอนุบาล เนื่องจากติดต่อกันง่าย…

อาการเด็กสมาธิสั้น alpha-b
03123
รู้จัก 3R ช่วยลดอาการสมาธิสั้น จากภัยเงียบในยุคสื่อออนไลน์

รู้จัก 3R ช่วยลดอาการ “สมาธิสั้น” จากภัยเงียบในยุคสื่อออนไลน์ ปัจจุบันเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของของผู้คนมา…

อ่านบทความเพิ่มเติม